ปัญหาหลักของคุณผู้หญิงส่วนใหญ่โดยเฉพาะคุณแม่บ้านที่ต้องทำงานบ้านหลายอย่าง ซึ่งเป็นสาเหตุของความหยาบกร้านมักจะมาจาก น้ำ ผงซักฟอก น้ำยาทำความสะอาดบ้านและห้องน้ำ เป็นตัวทำลายผิวหนังและฝ่ามือได้เป็นอย่างดี รวมถึงแสงแดด ความร้อน ความหนาวเย็น ความเปียกชื้น และฝุ่นผง ถ้าไม่อยากให้มือถูกทำลายไปทีละน้อยทุกวันควรสวมถุงมือ ที่ต้องทำงานบ้านด้วยถุงมือยางทุกครั้ง หากคุณต้องสัมผัสกับน้ำ เช่น ซักผ้า ล้างจาน หรือทำความสะอาดห้องน้ำและพื้นบ้าน เมื่อทำสวนให้สวมถุงมือผ้าหนาๆ ที่เป็นถุงมือผ้าฝ้าย หลังจากทำงานบ้านทุกครั้งที่มือเปียก ควรเช็ดให้แห้งแล้วทาด้วยโลชั่น มือของคนเราก็เป็นส่วนที่สำคัญเช่นกัน ที่คุณก็ไม่ควรมองข้าม อย่าลืมบำรุงผิวที่มือด้วยนะคะ

หลังมือ เป็นผิวหนังบางนุมนวลที่อุดมด้วยต่อมผลิตไขมันออกมาหล่อเลี้ยงผิวหนัง แล้วยังมีทางออกของต่อมเหงื่อด้วย ผิดกับหนังบนฝ่ามือที่หยาบและหนากว่า ซึ่งมีต่อมเหงื่อเหมือนกัน แต่ไม่มีต่อมน้ำมัน ดังนั้นจึงเป็นผิวหนังส่วนหนึ่งที่แห้งที่สุดในร่างกาย ต้องหมั่นดูแลสร้างความชุ่มชื้นให้ผิวหนังบริเวณนี้

การทำความสะอาด
หมั่นล้างมือบ่อยๆด้วยสบู่อ่อน ๆ เมื่อล้างสะอาดแล้วซับให้แห้ง ทาครีม และหาเวลาสักวันละ 2-3 นาที นวดนิ้วกับเล็บมือ ถ้าผิวหนังส่วนไหนด้าน หนา จนแข็งกว่าปกติ ลองขัดออกด้วยหินขัดตัวเนื้อลื่นเรียบกับน้ำสบู่ และนวดมือด้วยครีมที่มีน้ำมันหล่อลื่นเลี้ยงผสมอยู่มากๆ โดยเริ่มจากปลายนิ้วแต่ละนิ้วไล่ไปจนทั่วฝ่ามือและหลังมือ อาทิตย์ละครั้ง (หรือ 2 ครั้ง) เวลาที่เหมาะที่สุดคือ ก่อนนอน แล้วถ้าสามารถทำได้ ควรสวมถุงมือผ้าฝ้ายไว้ตลอดคืน หลังจากทาแฮนด์ครีม หรือปิโครเลียม เยลลี่ เป็นต้น

เคล็ดลับ
● น้ำมะนาวและเปลือกมะนาว ช่วยให้นิ้วมือสะอาดและขาวขึ้น บีบน้ำมะนาวหรือใช้เปลือกมะนาวทาบนมือที่แห้ง แล้วค่อยทาครีมทับ
● ใช้มาสค์ลอกมือ แบบเดียวกับที่ใช้ลอกหน้า จะให้ผลดีต่อผิว
● แช่มือในน้ำมันมะกอกอุ่นๆ อาทิตย์ละครั้ง 30 นาที วิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวค่อนข้างแห้ง
● ล้างมือด้วยน้ำส้มสายชูกลั่นผสมน้ำเจือจาง จะช่วยไม่ให้มือแห้ง แตก หรือเกิดการติดเชื้อขึ้นได้
● รอยตกกระบนหลังมือสามารถป้องกันได้ด้วยครีมกันแดด
● ถ้ามือแห้งและแตกมากๆ ล้างความสกปรกที่ติดอยู่ตามรอยแตกนั้นด้วยมะนาว แล้วนวดด้วยน้ำมันมะกอกทิ้งไว้สักพัก ล้างออกด้วยน้ำสบู่ แล้วนวดด้วยแฮนด์ครีม ทำอย่างนี้ทุกวัน ไม่ช้าริ้วรอยแห้งแตกก็จะหายไป
● ข้อนิ้วบวมอาจเกิดจากไขข้ออักเสบ หรือความผิดปกติอื่น ควรรีบไปปรึกษาแพทย์
● ถ้านิ้วมือเป็นรอยเปื้อนจากคราบบุหรี่ เปอร์ออกไซด์ หรือน้ำมะนาว จะช่วยขจัดได้ดีที่สุด

บริหารมือให้แข็งแรง
● กำมือให้แน่น 2-3 นาที แล้วเหยียดออก ยืดนิ้วออกจากกันให้มากที่สุด ทำ 2 มือพร้อมกัน ซ้ำ 6 ครั้ง
● คว่ำฝ่ามือไว้ข้างหน้า ให้นิ้วเหยียดตรง นิ้วทุกนิ้วชิดกันให้แน่นที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วแยกนิ้วออกกว้างๆ ทำซ้ำ 6 ครั้ง (ทำ 2 มือ พร้อมกัน)
● ปล่อยมือตามสบายอย่างผ่อนคลาย หมุนข้อมือเป็นวงกลม ตามเข็มนาฬิกา แล้วย้อนกลับทวนเข็มนาฬิกา ทำทีละข้างโดยหมุนตามเข็ม 10 ครั้ง แล้วทวนเข็มอีก 10 ครั้ง
● คว่ำฝ่ามือตามสบาย แล้วค่อยๆ ยกมือขึ้นอย่างช้าๆ คว่ำฝ่ามือลงไปใหม่ ทำโดยไม่เกร็งมือ 10 ครั้ง

เมื่อมือสวยแล้ว เล็บก็ต้องสวยสะอาดด้วยจึงจะดูดีนะคะ

 

 

อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจกันด้วยนะคะ www.facebook.com/ข้าวหงษ์ทอง ใส่ใจสร้างสรรค์ข้าวคุณภาพ