Contact Us Contact Us

แปะก๊วย สมุนไพรบำรุงสมอง ลดระดับคลอเรสเตอรอล ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง

แปะก๊วย สมุนไพรบำรุงสมอง

              ถ้าจะให้ไล่ชื่อของสมุนไพรจีนที่ดีมีคุณค่าช่วยในการบำรุงสุขภาพ แน่นอนเลยล่ะว่านับไม่ถ้วน แต่ถ้าพูดถึงสมุนไพรจีนที่ช่วยบำรุงสมอง หลายคนคงนึกถึง “แปะก๊วย” เพราะเคยได้ยินคำโฆษณา หรืองานวิจัยที่บอกถึงสรรพคุณของสมุนไพรชนิดนี้ค่ะ วันนี้เรามีเรื่องราวของ แปะก๊วย มานำเสนอกันค่ะ

แปะก๊วย นับว่าเป็นสมุนไพรยอดฮิตอีกชนิดหนึ่งก็ว่าได้ เนื่องจากมีผู้นิยมนำแปก๊วยมาทำเป็นขนมหวานหลากหลายรูปแบบ แปะก๊วย เป็นมีถิ่นกำเนิดจากประเทศจีน แถบตะวันออกเฉียงใต้ และได้มีการขยายพันธุ์ไปยังประเทศญี่ปุ่นและเกาหลี จากนั้นก็มีการปลูกอย่างแพร่หลายในประเทศแถบยุโรป และสหรัฐอเมริกา แปะก๊วยเป็นพืชที่เก่าแก่ที่สุดในโลก มีการค้นพบว่าแปะก๊วยบางต้นมีอายุยาวนานกว่าไดโนเสาร์เสียอีก ชาวจีนรู้สรรพคุณของแปะก๊วยมานานมากแล้ว ในขณะที่ชาวยุโรปเพิ่งเริ่มต้นการศึกษาประโยชน์อย่างจริงจัง ของแปะก๊วยเมื่อไม่นานนี้เอง ชาวยุโรปนิยมปลูกแปะก๊วยเพื่อเป็นไม้ประดับมากกว่า เนื่องจากมีลำต้นสูงใหญ่ เหมาะสำหรับเป็นร่มเงาได้ดี

ด้วยสรรพคุณและประโยชน์อันมากมายที่มีอยู่ในตัวของเมล็ดแปะก๊วย และใบแปะก๊วย จึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะเห็นแปะก๊วยถูกแปลงร่างมาเป็นทั้งของกินและอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ แต่ว่าสรรพคุณของแปะก๊วยที่โดดเด่นมีอะไรบ้าง ลองไปดูกันเลยค่ะ

  1. ลดระดับคลอเรสเตอรอล – ในเมล็ดแปะก๊วยมีไขมันชนิดละลายน้ำได้ ซึ่งมีส่วนช่วยในการลดระดับคลอเรสเตอรอลในเส้นเลือดได้ค่ะ
  2. ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง – เมล็ดแปะก๊วยเป็นแหล่งสะสมของสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อร่างกาย ถึงแม้ว่าจะนำเมล็ดแปะก๊วยไปปรุงจนสุกแล้วก็ยังคงมีสารต้านอนุมูลอิสระเหลืออยู่ถึง 60% เลยทีเดียวค่ะ
  3. แคลรอลี่ต่ำ
  4. มีวิตามินและแร่ธาตุสูง – เมล็ดแปะก๊วยอุดมไปด้วยวิตามินบีชนิดต่าง ๆ อย่างเช่น ริโบฟลาวิน ไนอะซิน ไทอามีน กรดแพนโทเทนิก โฟเลตและวิตามินบี 6 นอกจากนี้ยังมีแร่ธาตุสำคัญอย่าง แมงกานีส โพแทสเซียม แคลเซียม ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม สังกะสี และเซเรเนียมส โดยเฉพาะทองแดง ที่มีส่วนสำคัญต่อสารสื่อประสาท และระบบเผาผลาญ อีกด้วยค่ะ
  5. มีส่วนในการบรรเทาโรคอัลไซเมอร์ และสภาวะสมองเสื่อม – เนื่องจากอุดมไปต้านอนุมูลอิสระที่มีฤทธิ์ยับยั้งการเกาะตัวของเกร็ดเลือด และปรับความยืดหยุ่นของผนังเกร็ดเลือด จึงช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในเนื้อเยื่อต่างๆ ทั่วร่างกายให้ดีขึ้น ช่วยป้องกันเนื้อสมองตายและถูกทำลายขณะขาดออกซิเจน ช่วยลดอาการบวมที่จอตา และปกป้องเส้นประสาท ทั้งยังช่วยให้ความจำดีขึ้น
  6. รักษาโรคเรย์นาร์ด – โรคเรย์นาร์ดเกิดจากภาวะเส้นเลือดที่ปลายมือตีบตัน ทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก ดันนั้นเมื่อรับประทานเป็นประจำจะช่วยป้องกัน และบรรเทาอาการของโรคได้นั่นเองค่ะ
  7. ป้องกันโรคเบาหวานขึ้นตา – ช่วยลดอาการบวมที่จอตา ทำให้เห็นสีสันชัดเจนขึ้นค่ะ
  8. บรรเทาอาการของโรคพากินสัน – ภาวะการขาดฮอร์โมนโดปามีน เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการสั่นและการสูญเสียความสามารถในการควบคุมกล้ามเนื้ออันเนื่องมาจากโรคพาร์กินสันแต่สารสกัดจากแปะก๊วยนั้นจะเข้าไปช่วยเพิ่มระบบไหลเวียนเลือดในสมอง ทำให้ร่างกายสามารถผลิตฮอร์โมนโดปามีนได้มากขึ้น และนำส่งไปยังอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายได้อย่างเพียงพอ
  9. รักษาอาการก่อนมีประจำเดือน – กลุ่มอาการ PMS หรืออาการก่อนมีประจำเดือนเป็นอาการที่สาว ๆ เท่านั้นที่รู้ดีที่สุด โดยสารสกัดจากแปะก๊วยนั้นสามารถบรรเทาอาการเจ็บหน้าอก และคัดเต้านมที่มักจะเกิดขึ้นในช่วงก่อนมีประจำเดือนได้ นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาอาการอื่น ๆ ที่เกิดจากภาวะความแปรปรวนของฮอร์โมนในร่างกายช่วงก่อนมีประจำเดือนได้ด้วยค่ะ
  10. นอกจากนี้ในแพทย์แผนจีนยังมีการนำเมล็ดแปะก๊วยมาใช้ เพราะเชื่อว่าเมล็ดแปะก๊วยมีฤทธิ์ร้อนช่วยในการบรรเทาปัญหาเกี่ยวกับการหายใจ สามารถช่วยรักษาโรคหอบหืด หลอดลมอักเสบ และโรคระบบทางเดินปัสสาวะ แต่ทั้งนี้ก็ต้องใช้ในปริมาณที่พอเหมาะ เพราะการใช้ในปริมาณมากนั้นอาจะได้รับผลเสียที่อันตรายแทนได้ค่ะ

 

[leap_gap height=”20px” ]
ปัจจุบันแปะก๊วย หรือสารสกัดจากแปะก๊วย มีราคาถูกลง และสามารถหาซื้อตามท้องตลาดได้ง่ายขึ้น ทำให้เราสามารถซื้อหามารับประทานได้ง่ายขึ้นค่ะ แต่ก่อนที่จะรับประทานควรศึกษาข้อมูลให้ละเอียดเสียก่อน เนื่องจากแปะก๊วยจะมีฤทธิ์เป็นพิษเมื่อรับประทานมากเกินไป และกลับมาติดตามบทความเพื่อสุขภาพดีๆแบบนี้ ได้ที่นี่ทุกวันกับ “ข้าวหงษ์ทองไลฟ์ ข้าวอร่อยเพื่อสุขภาพ” นะคะ

[leap_gap height=”20px” ]

อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจกันด้วยนะคะ www.facebook.com/ข้าวหงษ์ทองไลฟ์ ข้าวอร่อยเพื่อสุขภาพ
เว็บไซต์หลักของเรา ข้าวหงษ์ทองไลฟ์ ข้าวอร่อยเพื่อสุขภาพ

[leap_gap height=”20px” ]