การลับมีดเป็นงานที่คุณผู้หญิงหลายคนส่ายหน้า งานที่เกี่ยวข้องกับของมีคม แถมยังต้องออกแรงเยอะ ดูจะเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับคุณพ่อบ้านมากกว่าแม่บ้านอย่างเรา แต่บางครั้งคุณพ่อบ้านก็งานยุ่งเสียจนไม่มีเวลามาลับมีดให้ ครั้นจะต้องใช้มีดทื่อ ๆ หั่นเนื้อ หั่นผัก ก็ทำเอาคุณแม่บ้านหงุดหงิด พลอยทำให้หมดอารมณ์ในการทำอาหาร วันนี้มาดูวิธีการลับมีดที่คุณผู้หญิงทำได้เอง โดยไม่ต้องง้อคุณพ่อบ้าน ไปดูกันเลยค่ะ

1. ลับมีดด้วยเครื่องลับมีด
ปัญหามีดทื่อจะหมดไป เมื่อคุณใช้เครื่องลับมีดอัตโนมัติ ปัจจุบันนี้เครื่องลับมีดอัตโนมัติแบบไฟฟ้ามีให้เลือกหลายรุ่น หลายยี่ห้อ หลายราคา หาซื้อได้ง่ายตามห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้าออนไลน์ วิธีการใช้ก็ง่ายมาก เมื่อต้องการใช้ให้นำมีดไปวางบนเครื่อง มอเตอร์ที่ใช้ในการลับใบมีดความเร็วสูงจะหมุนด้วยความเร็วจนทำให้มีดกลับมาคมได้เหมือนเดิม เครื่องลับมีดแบบนี้ควรมีติดครัวไว้ เพราะใช้ง่าย และได้มีดกลับมาคมเหมือนเดิมโดยใช้เวลาไม่นาน และไม่ต้องออกแรงมากเลยค่ะ

2. ลับมีดด้วยน้ำมะนาว
“มะนาว” พระเอกคู่ครัวไทย ทุกบ้านมักจะมีติดตู้เย็นไว้ ลองใช้น้ำมะนาวทาลงบนมีดก่อนที่จะเริ่มลับมีดด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะหินหรือเครื่องลับมีด เพราะน้ำมะนาวจะช่วยชะล้างความสกปรกและคราบไขมัน จากนั้นให้ลองนำมีดไปถูกับหินลับมีด หรือครกก็ได้ค่ะ มีดก็จะคมขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ คุณจะพบว่าการลับมีดด้วยหินลับมีดไม่ได้ยากและใช้แรงมากอย่างที่คิด หากวันนั้นมะนาวหมดหรือลืมซื้อ ก็ให้ใช้น้ำยาล้างจานแทน เพราะน้ำยาล้างจานก็มีคุณสมบัติในการชำระล้างคราบไขมันเช่นเดียวกัน เท่านี้มีดทื่อ ๆ ก็จะกลับมามีชีวิตชวาอีกครั้งและคมกริบเหมือนเดิมค่ะ

3.ลับมีดด้วยก้นจานกระเบื้อง
จาน หรือถ้วยชามกระเบื้อง สิ่งของใกล้ตัวของคุณแม่บ้าน ทราบไหมคะว่า นอกจากเอาไว้ใส่อาหารแล้ว ยังเอาไว้ใช้ลับมีดได้ด้วยนะคะ วิธีการคือ ให้คว่ำจานหรือถ้วยลง แล้วนำไปมีดไปถูที่ส่วนวงกลมซึ่งมีพื้นผิวสากของก้นชาม โดยอาจจะนำเคล็ดลับในข้อสองมาใช้ในข้อนี้ได้ด้วยค่ะ คือให้ทาน้ำมะนาวที่มีดก่อนที่จะนำไปลับ ตามหลักวิทยาศาสตร์ วัตถุที่แข็งกว่าจะตัดวัตถุที่อ่อนกว่าได้ เมื่อมีดในครัวทื่อ (เป็นวัตถุที่อ่อนกว่า) จึงต้องหาวัตถุที่แข็งกว่ามาขูดหรือลับเพื่อให้กลับมาคมเหมือนเดิมค่ะ

4.ลับมีดด้วยเข็มขัดหนัง
อีกทางเลือกหนึ่งสำหรับการลับมีดคือ การลับมีดด้วยเข็มขัดหนังที่มีส่วนของหนังกลับ ถ้าหากหาอุปกรณ์ด้านบนไม่เจอ ลองดูวิธีนี้นะคะ ให้นำมีดไปล้างด้วยน้ำยาล้างจาน แล้วเอาเข็มขัดหนังผูกไว้ที่เสา จากนั้นใช้มีดสะบัดไปมาให้โดนเข็มขัดด้านที่เป็นหนังกลับ หนังจะมีส่วนช่วยกำจัดเสี้ยนโลหะหรือเกสรคมบนมีดออกไป จึงทำให้มีดกลับมาคมได้เหมือนเดิมค่ะ

หวังว่าเคล็ดลับที่ทำมาฝากวันนี้จะช่วยให้คุณแม่บ้านสนุกกับการทำอาหารมากขึ้น เพราะมีอาวุธของแม่ครัวนั้นคือ มีดที่คมอยู่คู่กายเพื่อที่จะช่วยหั่นตัดในการทำอาหารได้อย่างเอร็ดอร่อยค่ะ

 

อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจกันด้วยนะคะ www.facebook.com/ข้าวหงษ์ทอง ใส่ใจสร้างสรรค์ข้าวคุณภาพ

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here