Contact Us Contact Us

สุขภาพ : ลดคอเลสเตอรอลแบบไหน รวดเร็วและดีที่สุด

ลดคอเลสเตอรอลแบบไหน รวดเร็วและดีที่สุด

             

คอเลสเตอรอล เป็นไขมันชนิดหนึ่งที่มีความจำเป็นต่อร่างกายสามารถสร้างได้เองและสามารถพบได้ในอาหาร ซึ่งร่างกายต้องการคอเลสเตอรอลในการช่วยให้ร่างกายทำงานเป็นไปได้อย่างปกติ โดยเฉพาะในกระบวนการสร้างเซลล์ในร่างกาย แต่ถ้าหากระดับคอเลสเตอรอลมีมากเกินไป อาจทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆ ได้

 

คอเลสเตอรอลในเลือดสูงเป็นสิ่งที่พบเจอมาก ในคนไทย ที่อายุมากกว่า 30 ปี ยิ่งในปัจจุบันรายจ่ายของคนเราเปลี่ยนไป ทำงานใช้แรงน้อยลงแต่ใช้สมองมากขึ้น Cholesterol สูงจึงยิ่งพบเจอเร็วขึ้นคลอเรสเตอรอลในเลือดสูงสามารถลดได้ด้วยยา แต่สำหรับคนที่ไม่อยากจะทานยา ผมแนะนำ 3 เทคนิคในการลดคอเลสเตอรอลให้รวดเร็ว และดีที่สุด

 

1.ออกกําลังกายแบบคาร์ดิโอ

การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ คือการออกกำลังกายแบบแอโรบิค ที่ไม่เน้นใช้พลังจากกล้ามเนื้อในระดับรุนแรง แต่จะเน้นไปในการขยับเขยื้อนร่างกายที่มีผลต่อการเต้นของหัวใจให้เร็วขึ้น เช่น วิ่ง ปั่นจักรยาน เต้นแอโรบิค ฯลฯ ถ้าทำต่อเนื่องอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์ จะช่วยเพิ่มการเผาผลาญคอเลสเตอรอลไปเป็นพลังงานได้เร็วขึ้น

 

 

2. ลดอาหารที่มีไขมันสูง

โดยเฉพาะอาหารที่ทำจากเนยเทียมหรือไขมันทรานส์ ยิ่งต้องหลีกเลี่ยง เพราะจากงานวิจัยพบว่าการรับประทานอาหารที่มีไขมันทรานส์ นอกจากจะเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลในเลือดแล้วยังกระตุ้นให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจตีบเร็วขึ้นอีกด้วย  โดยในแต่ละวันเราควรรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ ที่มีพลังงานรวม 1,800 – 2,000 แคลอรี่ โดยแบ่งออกเป็น

ข้าว 4-6 ทัพพี

ผัก 5 ทัพพี

ผลไม้(หวานน้อย) 2 ทัพพี

โปรตีนจากเนื้อสัตว์ หรือธัญพืช 2 ทัพพี

ไขมัน ไม่เกิน 16 ช้อนชา

(งดไขมันทรานส์)

น้ำตาล ไม่เกิน 6 ช้อนชาครับ

 

 

3. รับประทานข้าวไม่ขัดสี 100% แทนข้าวขาวทั่วไป

            เพราะข้าวไม่ขัดสี 100% เช่น ข้าวไรซ์เบอรี่ จะมีใยอาหารสูง โดยเฉพาะใยอาหารแบบละลายน้ำ (Soluble Fiber) สามารถลดการดูดซึมไขมัน และคอเลสเตอรอลจากอาหารในลำไส้ได้ จึงช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดทางอ้อม

 

 

นอกจากข้าวไรซ์เบอร์รี่แล้ว ยังมีข้าวตัวใหม่คือ ซูเปอร์ไรซ์จากหงษ์ทองไลฟ์ ที่นอกจากจะมีใยอาหารสูงแล้ว ยังมีสารอาหารพวกโอเมก้า 3 วิตามินอี และ แกมม่าโอไรซานอล ซึ่งช่วยลดโอกาสการเกิดโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ ลดโอกาสการอุดตันของเส้นเลือดแดงที่สมองและหัวใจ พร้อมทั้งกระตุ้นการขับคอเลสเตอรอลส่วนเกินออกทางน้ำดีอีกด้วย

นอกจากเรื่องลดไขมันแล้ว ข้าวซูเปอร์ไรซ์ยังมีค่าการต้านอนุมูลอิสระมากกว่าข้าวกล้องถึง 6 เท่า

จึงสามารถช่วยป้องกันมะเร็ง ป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง ชะลอการเสื่อมของเซลล์ และชะลอริ้วรอยอีกด้วย

สรุป 3 วิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้เราลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้ คือ

1. ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโออย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน

2. ลดอาหารที่มีไขมันสูงโดยเฉพาะไขมันทรานส์

3. รับประทานข้าวกล้อง 100 เปอร์เซ็นต์ อาทิเช่น ข้าวซูเปอร์ไรซ์

ถ้าเพื่อนๆ มีคำถามเพิ่มเติมสามารถฝากข้อความไว้ใต้โพสต์นี้ได้เลยนะครับ แล้ว #แอดมินหมอทีม จะมาตอบคำถามให้ครับ

—————————————-

เขียนและเรียบเรียงโดย : หมอทีม นพ.สฤษฏ์ ถอสุวรรณ์

ผู้เชี่ยวชาญด้านความงามและชะลอวัย