Contact Us Contact Us

สุขภาพ : เคล็ดลับง่ายๆ คลีนลำไส้ สบายท้อง

“เคล็ดลับง่ายๆ คลีนลำไส้ สบายท้อง”

             

        ลำไส้เป็นอวัยวะสำคัญมีหน้าที่ดูดซึมอาหารเพื่อไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย ในขณะเดียวกันก็ลำเลียงกากอาหารที่เหลือจากการย่อยส่งออกจากร่างกาย เราจึงเปรียบเทียบลำไส้ว่าเป็นเหมือนกับห้องเครื่องยนต์ ถ้ามีอะไรไปติดขัดทำให้ทำงานไม่สะดวกก็จะส่งผลเสียต่อร่างกายได้ เมื่อไหร่ที่การขับถ่ายไม่เป็นปกติ มีของเสียตกค้าง เราจะรู้สึกอึดอัด แน่นท้อง ไม่สบายตัว ทรมานใช่ย่อยใช่ไหมคะ?

มาประเมินสุขภาพการขับถ่าย ด้วยการตอบคำถาม 2 ข้อนี้:

  1. คุณขับถ่ายเป็นกิจวัตรทุกวันหรือไม่? (เราควรขับถ่ายให้เป็นกิจวัตรทุกวัน)
  2. คุณขับถ่ายเป็นเวลาหรือไม่? (โดยปกติทั่วไป เราควรขับถ่ายช่วงเช้า หลังจากตื่นนอน)

ถ้าคุณมีกิจวัตรการขับถ่ายครบถ้วนทั้ง 2 ข้อ แสดงว่าคุณมีพฤติกรรมการกิน และการใช้ชีวิตที่มีคุณภาพขึ้นแล้ว แต่ถ้ายัง…ลองมาปรับเปลี่ยนวิธีการทานอาหารให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ด้วย 5 เคล็ดลับง่ายๆ คลีนลำไส้ สบายท้อง”

1. ทานผักลวกหลากสี และทานผลไม้สดที่มีกากใยสูง

ผักลวกช่วยเพิ่มกากใยในอาหาร ควรเน้นผักใบเขียว และเพิ่มเติมด้วยผักที่หลากสี เพื่อคุณค่าของวิตามิน และสารอาหารที่ครบถ้วน ผักบางชนิดถ้าทานสดๆแล้วอาจทำให้ท้องอืด หรือย่อยยาก ควรหลีกเลี่ยงการทานสด อาทิ แครอท กะหล่ำปลี ผักกาดขาว ดังนั้น ควรทำให้สุกก่อน ส่วนผลไม้ก็ควรเลือกที่มีน้ำตาลไม่สูงมากนัก แต่มีกากใยสูง เพื่อช่วยกระตุ้นการย่อยอาหาร และขับถ่าย เช่น ส้มโอ มะละกอ เสาวรส แอปเปิ้ล สับปะรด กล้วยน้ำว้า เป็นต้น

2. เปลี่ยนมาทานข้าวกล้อง หรือข้าวไรซ์เบอร์รี่

ข้าวที่ไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง หรือข้าวไรซ์เบอร์รี่ ถือเป็นหัวใจสำคัญของอาหารสุขภาพ และเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก เนื่องจากเป็นข้าวที่ผ่านกระบวนการแปรรูปน้อยมาก ทำให้มีสารอาหารอยู่ครบถ้วน อิ่มท้องนาน ด้วยสรรพคุณที่นอกเหนือจากมีสารต้านอนุมูลอิสระ และเป็นตัวช่วยในการลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งแล้ว ยังช่วยกระตุ้นการขับถ่ายได้เป็นอย่างดี เพราะมีไฟเบอร์ หรือใยอาหารสูง ดังนั้น ถ้าอยากเพิ่มความสมบูรณ์แบบของอาหารที่ทานมากยิ่งขึ้น ก็ต้องเปลี่ยนมาทานข้าวกล้อง หรือข้าวไรซ์เบอร์รี่ค่ะ

3. ดื่มกาแฟ (ไม่ใส่ครีม และน้ำตาล) ในตอนเช้า

กาแฟจะไปช่วยเพิ่มกรดในกระเพาะอาหาร และไปเร่งกระบวนการย่อยอาหารให้ทำงานเร็วขึ้น ดื่มกาแฟอุ่นๆตอนเช้าที่ชงแบบจางๆไม่ต้องเข้มมากให้ผลลัพธ์ที่ดี ทั้งช่วยเพิ่มความกระปรี้กระเปร่า และสามารถช่วยกระตุ้นการขับถ่ายได้อีกด้วย

 

4. เลือกโยเกิร์ตเป็นของว่างยามบ่าย

โยเกิร์ตรสชาติธรรมชาติ (ที่ไม่เติมน้ำตาล หรือหวานน้อย) เย็นๆซักถ้วย เป็นตัวเลือกสำหรับของว่างยามบ่ายที่ยอดเยี่ยม เพราะจุลินทรีย์มีประโยชน์ต่อลำไส้และร่างกาย หันมาทานโยเกิร์ตที่ใส่ท๊อปปิ้งด้วยผลไม้สดๆ ให้ความสดชื่น ดีกว่าการทานขนม หรือเครื่องดื่มรสชาติหวานๆที่ให้แคลอรีสูงเป็นไหนๆ เอาล่ะ บ่ายนี้โยเกิร์ตเย็นๆคนละถ้วยแล้วกันนะ!

 

5. ดื่มน้ำให้เพียงพอ

สำหรับใครที่ขับถ่ายยาก หนึ่งในสาเหตุหลักคือ “คุณดื่มน้ำน้อยเกินไป” จิบน้ำที่อุณหภูมิห้องไม่ต้องเย็นจัด หรือร้อนจัด แต่จิบไปเรื่อยๆทีละนิดตลอดวัน เฉลี่ยให้ได้วันละ 8 แก้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าต้องการเห็นผลลัพธ์แบบฉับพลัน ให้ดื่มน้ำหลังตื่นนอน เพราะเป็นช่วงเวลาที่ระบบขับถ่ายเริ่มต้นทำงาน การดื่มน้ำเข้าไปจะช่วยเร่งทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดียิ่งขึ้น

 

อาหารแต่ละชนิดที่เราทานเข้าไปในแต่ละวัน จะส่งผลกับคนแต่ละคนแตกต่างกันไป ดังนั้น ขอให้ลองสังเกตอาหารที่ทาน และส่งผลต่อการขับถ่ายของเราอย่างไร แล้วปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับตัวเอง เคล็ดลับส่งท้าย คือ ลองปรับเวลาการนอนให้เร็วขึ้น (ก่อน 22.00 น.) และตื่นให้เช้าขึ้น (05.00 – 06.00 น.) แล้วขยับร่างกายให้มีการยืดและหดตัวทุกเช้า ก็เป็นการตั้งนาฬิกาชีวิตใหม่ เพื่อกระตุ้นให้ระบบต่างๆในร่างกายทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นค่ะ

 

 

เขียนและเรียบเรียงโดย

โค้ชบัว ลวัณรัตน์ รื่นบรรเทิง

ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาบุคลิกภาพ ปรับทัศนคติ และสร้างแรงบันดาลใจ

เจ้าของเพจ และพ็อกเก็ตบุ๊ค : “หุ่นสวยรวยสุข”

[leap_gap height=”20px” ]

อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจกันด้วยนะคะ www.facebook.com/ข้าวหงษ์ทองไลฟ์ ข้าวอร่อยเพื่อสุขภาพ
เว็บไซต์หลักของเรา ข้าวหงษ์ทองไลฟ์ ข้าวอร่อยเพื่อสุขภาพ

[leap_gap height=”20px” ]