การแก้ปัญหาความเครียดก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่ทำง่าย ดังนั้นจึงมีคนมากมายหลายล้านคนที่ต้องเผชิญกับความเครียดซึ่งมีทั้งเด็ก วัยรุ่น และผู้ใหญ่ ภาวะที่กดดันในการทำงานต่างๆ อาจทำให้เกิดวามเครียดได้ง่ายในการทำงาน 5 วิธีลดความเครียดที่ทุกคนสามารถทำได้

1. ออกกำลังกาย
เพื่อระบายฮอร์โมนแห่งความเครียดออกไปให้หมด การออกกำลังกาย เช่น การเดินขึ้นลงบันได หรือจะเป็นการเล่นกีฬา การทำงานบ้านในตอนเย็นหลังเลิกงาน หรือในวันหยุด การออกกำลังกายจนได้เหงื่อจะกระตุ้นให้ ร่างกายหลั่ง ฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา ช่วยให้ร่างกายและจิตใจสดชื่น

2. พักผ่อนให้เพียงพอ
ต้องรู้จัก บริหารเวลา ไม่จำเป็นอย่าเอางานกลับไปทำที่บ้าน คุณจะได้มีเวลาพักผ่อนส่วนตัวและมีเวลาให้ครอบครัว อย่าลืมว่าเครื่องจักรยังต้องมีเวลา หยุดพัก และซ่อมบำรุง คุณเองก็เช่นกันต้องมีเวลาพักผ่อนบ้างเพื่อจะได้มีพลังสำหรับการทำงานในวันต่อไป

3. พูดคุยปรึกษาปัญหา
ปรึกษาปัญหากับคนใกล้ชิด แม้บางครั้งเขาอาจช่วยคุณแก้ปัญหาไม่ได้ แต่การได้พูดสิ่งที่อัดอั้นในใจออกไป และได้คำปลอบประโลมกลับมา คุณจะรู้สึกดีขึ้น สบายใจขึ้น และเมื่อใจสบาย สมองปลอดโปร่ง ก็คิดและแก้ปัญหาได้

4. รู้จักปรับเปลี่ยนความคิด
ปรับเปลี่ยนความคิด อย่าเอาแต่วิตกกังวลให้มากเกินไป ลองคิดในหลายๆ มุม คิดในสิ่งดีๆ คิดอย่างมีความหวังบ้าง และอย่าหมกมุ่นแต่ปัญหาของตัวเอง ลองคิดถึงคนอื่นบ้างว่า ยังมีคนลำบากกว่าคุณอีกมาก จะมีกำลังใจต่อสู้ปัญหาต่อไป

5. ฝึกการอยู่กับลมหายใจ
การหายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ จะช่วยชะลอความโกรธ คลายความกังวล ลดความกลัว และความตื่นเต้นลงได้ ฝึกสมาธิเพื่อสงบจิตใจ โดยมีสติอยู่กับลมหายใจเข้าออก จะช่วยคลายเครียดได้เป็น อย่างดี

➤ ความเครียดบั่นทอนทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพจิต ถือว่าเป็นปัญหาที่ร้ายแรงไม่น้อยไปกว่าการเป็นโรคร้าย ดังนั้นเราควรรักษาสุขภาพของจิตใจให้ดีโดยไม่ปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับความเครียดนานจนเกินไป เพราะการมีจิตใจที่แจ่มใสนั้นจะส่งผลที่ดีต่อสุขภาพกายของเราโดยตรง ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ

 

อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจกันด้วยนะคะ www.facebook.com/ข้าวหงษ์ทอง ใส่ใจสร้างสรรค์ข้าวคุณภาพ